Vai trò của thiết kế bao bì trong quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ - Phần 1
Thành ngữ có câu: "Người đẹp vì lụa”, nghĩa là phong thái của một người sẽ thay đổi tùy thuộc vào trang phục, do đó việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh là điều quan trọng hơn hết, hay nói cách khác, con người cũng như mọi việc, muốn tốt đẹp phải chăm chút, tô vẽ.
Đối với sản phẩm cũng vậy, một sản phẩm nếu không có bao bì đẹp sẽ bị đào thải bởi người tiêu dùng ngày càng ưa thích hình thức. Vì vậy, đối với bao bì sản phẩm, công tác tiếp thị và người tiêu dùng đều yêu cầu chúng ta phải nghiên cứu thiết kế bao bì hấp dẫn, độc đáo hơn để thu hút khách hàng để ý đến sản phẩm. Người ta đã thực hiện một thí nghiệm, đổ cùng một loại chất tẩy rửa vào trong các bao bì có hình thức khác nhau để người tiêu dùng dùng thử. Kết quả là họ đều cho rằng đó là nhiều loại chất tẩy rửa khác nhau bởi lý do hình thức bao bì khác nhau mang đến cho khách hàng cảm giác khác nhau về chất lượng sản phẩm. Thí nghiệm này cho thấy rằng sản phẩm có hình thức đẹp là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khách hàng bởi họ có thể lựa chọn sản phẩm ngay lần đầu tiên nhìn thấy tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố: màu sắc, kiểu dáng, ngôn ngữ của bao bì. Vai trò của thiết kế bao bì sản phẩm cũng vì thế mà ngày càng trở nên quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán của các doanh nghiệp.
Đối với sản phẩm cũng vậy, một sản phẩm nếu không có bao bì đẹp sẽ bị đào thải bởi người tiêu dùng ngày càng ưa thích hình thức. Vì vậy, đối với bao bì sản phẩm, công tác tiếp thị và người tiêu dùng đều yêu cầu chúng ta phải nghiên cứu thiết kế bao bì hấp dẫn, độc đáo hơn để thu hút khách hàng để ý đến sản phẩm. Người ta đã thực hiện một thí nghiệm, đổ cùng một loại chất tẩy rửa vào trong các bao bì có hình thức khác nhau để người tiêu dùng dùng thử. Kết quả là họ đều cho rằng đó là nhiều loại chất tẩy rửa khác nhau bởi lý do hình thức bao bì khác nhau mang đến cho khách hàng cảm giác khác nhau về chất lượng sản phẩm. Thí nghiệm này cho thấy rằng sản phẩm có hình thức đẹp là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khách hàng bởi họ có thể lựa chọn sản phẩm ngay lần đầu tiên nhìn thấy tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố: màu sắc, kiểu dáng, ngôn ngữ của bao bì. Vai trò của thiết kế bao bì sản phẩm cũng vì thế mà ngày càng trở nên quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán của các doanh nghiệp.
Thiết kế bao bì kem Funny |
VẬY THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM LÀ GÌ?
Thiết kế bao bì sản phẩm là sự kết hợp giữa những nguyên liệu, cách trình bày, cấu trúc, màu sắc, hình ảnh và những thành phần khác để tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông và là chiến lược quảng cáo của thương hiệu hay sản phẩm. Do đó, nếu như trước đây, doanh nghiệp chủ quan cho rằng chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt thì tự khách hàng sẽ đến mua, không cần phải có bao bì tốt thì hiện nay, nhiều doanh nghiệp rất chú trọng đầu tư vào việc phát triển bao bì sản phẩm sao cho đẹp và có ý nghĩa. Tuy nhiên, đây không phải là công việc dễ dàng vì nó đóng góp phần quan trọng để tạo nên thành công hoặc thất bại của thương hiệu.
Đối với đa số doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, việc thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm là một phần quan trọng trong chiến lược marketing. Nó không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm, mà còn nhằm khẳng định thương hiệu công ty. Nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã chi trả hàng trăm triệu đồng để được một mẫu thiết kế bao bì sản phẩm thật hấp dẫn. Bởi họ cho rằng một sản phẩm tốt với bao bì có thiết kế hấp dẫn sẽ tạo ra sự thu hút về mặt thị giác, làm cho khách hàng thích thú và mua sản phẩm của họ.
Leave a Comment